Ngày 24/12/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo “Khung đề án chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp”. Hội thảo nhằm thảo luận về các nội dung cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp từ đó thống nhất xây dựng khung đề án chuyển đổi số.
Tham dự Hội thảo là các chuyên gia của Bộ Thông tin – Truyền thông; thành viên Tổ xây dựng Đề án chuyển đổi số, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin và dạy học trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp, Đề án phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động; Các nhà quản lý, Hiệu trưởng một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một xu thế lớn hội tụ nhiều công nghệ số hóa đột phá như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây và các công nghệ khác để thực hiện siêu kết nối, tích hợp các hệ thống số hóa – vật lý – sinh học, giữa thế giới thực và không gian số để tạo ra lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất mới.
Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để giáo dục nghề nghiệp có thể chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như: Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.
Quang cảnh Hội thảo
“Bộ LĐ-TBXH đã ban hành Quyết định số 980/QĐ-LĐTBXH ngày 11/8/2020 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Theo đó giao Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì xây dựng Đề án chuyển đổi số và phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động” – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN thông tin.
Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, quá trình chuyển đổi số sẽ tác động có tính thay đổi cốt lõi đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo các góc độ:
Thứ nhất, tác động đến cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành trong của các cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến cách thức quản lý và ra quyết định trên nền tảng công nghệ số và dữ liệu lớn.
Thứ hai, tác động trực tiếp đến các đối tượng tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp: thay đổi cách quản lý hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cách dạy của giáo viên, cách học của học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ môi trường truyền thống lên môi trường số.
Thứ ba, bản thân quá trình vận động xã hội khi chuyển đổi số sẽ sản sinh ra nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới. Đây là thị trường mới tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Quang Việt, Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội thảo
Do đó, Tổng cục GDNN xác định chuyển đổi số trong GDNN phải làm thần tốc, nhưng chắc chắn, có tính hệ thống và kế thừa.
Theo dự thảo khung đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đặt ra tầm nhìn đến năm 2030 toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp như một quốc gia thu nhỏ, toàn bộ hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo viên, học viên sẽ chuyển lên môi trường số. Đến năm 2030, hoạt động giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đạt trình độ các nước Asean – 4.
Cụ thể, đến năm 2030, 100% dịch vụ công liên quan đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp là dịch vụ trực tuyến mức độ 4, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Khoảng 600 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (chiếm 30%) phải thực hiện chuyển đổi số hoàn toàn. Đặc biệt, 100% các trường nghề triển khai nền tảng dạy nghề trực tuyến.
Hội thảo là tiền đề để hoàn thiện khung đề án chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, từ đó xây dựng đề án chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp để trình chính phủ ban hành trong năm 2021.
Nguồn: http://molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=224699
các bài mới hơn
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ THỌ THAM DỰ HỘI THẢO HỢP TÁC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VIỆT NAM – TRUNG QUỐC
Trường Cao đẳng Quảng Nam ký kết chương trình đào tạo du học và làm việc ở Cộng Hoà Liên Bang Đức
16 đơn vị chuyển từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp và làm việc với Hội Ái Liên Y tế Pháp Việt về tiếp nhận sinh viên Pháp đến tham quan cơ sở thực tập, thực tập điều dưỡng.
Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội và Đại học George Mason hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu
Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang đổi tên thành Trường Cao đẳng Bắc Giang
Công bố quyết định, trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng CSGDNN và 03 chương trình đào tạo cho Trường Cao đẳng Y tế Hà Đông
Bộ GD&ĐT thông tin về thay đổi tổ chức bộ máy và bổ nhiệm nhân sự
Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
Hội nghị về trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đào tạo giữa Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam với Trường Cao đẳng Dầu khí
các bài cũ hơn
Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn tiếp đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm Trường Cao đẳng Cộng đồng Hưng Yên
Trường Cao đẳng Y tế An Giang An Giang kỷ niệm 8 năm ngày thành lập
SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGÔ GIA TỰ BẮC GIANG NHẬN HỌC BỔNG HESSEN CỦA CHÍNH PHỦ ĐỨC NĂM 2025
Trung tâm Kiểm định CATD chúc mừng Kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam
Bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp
ĐÓN TIẾP VÀ LÀM VIỆC VỚI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ QUẢNG TRỊ
Bước tiến trong hợp tác đào tạo cho sinh viên ở Trường Cao đẳng Quảng Nam
Lễ Chúc mừng sinh viên nhập học các trường Đại học tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan
Discussion on collaborating with New Era Institute