
Đây là một trong những nhiệm vụ được đặt ra nhằm thực hiện có hiệu quả công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại Hội nghị sơ kết công tác KĐCL cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020.
Những thành tựu quan trọng của công tác KĐCLGD
Bộ GD&ĐT ban hành thông báo số 1697/TB-BGDĐT, truyền đạt kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại Hội nghị sơ kết công tác KĐCL cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015 – 2020.
Trong đó có nhận định: ở Việt Nam, sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, nhất là trong giai đoạn 2015 – 2020, công tác KĐCL cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Việt Nam đã tham khảo kinh nghiệm về bảo đảm và KĐCLGD của các nước trên thế giới, đồng thời cũng lựa chọn hướng đi cho riêng mình để phù hợp với thực tế.
Thông qua công tác này, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường được tiếp cận với mô hình quản lý hiện đại, tiên tiến. Qua thực hiện KĐCLGD, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sát thực, hiệu quả hơn.
Những kết quả nổi bật của công tác KĐCL cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên trong thời gian qua như:
Đã xây dựng, ban hành được hệ thống văn bản để triển khai hoạt động KĐCLGD. Đặc biệt, năm học 2018 – 2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành các Thông tư tích hợp quy định về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Việc thống nhất một bộ tiêu chuẩn đánh giá, một quy trình đánh giá đã tạo nhiều thuận lợi cho các cơ sở giáo dục thực hiện cùng một lúc hai hoạt động, góp phần làm giảm các thủ tục hành chính trong công tác quản lý, giảm công sức, thời gian và chi phí khi triển khai thực hiện công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Tất cả các sở GD&ĐT đã có đơn vị (cấp phòng) hoặc bộ phận chuyên trách (thuộc các phòng chức năng) về bảo đảm và KĐCLGD; các phòng GD&ĐT đã có cán bộ quản lý, chuyên viên kiêm nhiệm về công tác này. Đội ngũ làm công tác bảo đảm và KĐCLGD ngày càng được tăng cường. Xét trên quy mô cả nước, đội ngũ này cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ hoạt động tự đánh giá và thực hiện đánh giá ngoài tại nhiều địa phương.
Việc ứng dụng CNTT để hỗ trợ công tác quản lý hoạt động bảo đảm và KĐCLGD đã được nhiều địa phương quan tâm, thực hiện hiệu quả.
Công tác KĐCLGD đã được triển khai rộng khắp trên cả nước. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh đối với công tác bảo đảm và KĐCLGD mầm non, phổ thông, thường xuyên đã có chuyển biến tích cực…
Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác bảo đảm và KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên cũng gặp không ít khó khăn, bất cập. Trong đó, còn tình trạng đánh giá không đồng đều giữa một số đoàn đánh giá ngoài trong tỉnh, cũng như giữa các tỉnh với nhau.
Nội dung chi, mức chi được quy định tại Thông tư liên tịch số 125/2014/TTLT-BTC-BGDĐT có những bất cập. Một bộ phận cán bộ quản lý (nhất là quản lý cơ sở giáo dục) chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức về công tác KĐCLGD. Đội ngũ làm công tác bảo đảm và KĐCLGD của một số sở GD&ĐT còn thiếu và luôn có sự thay đổi đã ảnh hưởng không tốt đến việc chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm và KĐCLGD.
Chất lượng tập huấn tự đánh giá tại một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa đạt hiệu quả cao. Một số cơ sở giáo dục chưa đầu tư nhiều công sức, thời gian và chưa thực hiện đúng quy trình tự đánh giá theo quy định, làm ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo tự đánh giá. Nhiều trường ở các vùng khó khăn đã hoàn thành tự đánh giá, nhưng chưa đăng ký đánh giá ngoài do cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu…
.jpg)
Những nhiệm vụ quan trọng
Để thực hiện hiệu quả công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để xây dựng, hoàn thiện mô hình bảo đảm và KĐCLGD mầm non, phổ thông, thường xuyên phù hợp hơn với thực tiễn của Việt Nam, hội nhập với khu vực, quốc tế giai đoạn sau năm 2020.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoạt động tự đánh giá đúng quy trình, trong đó chú trọng xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, khả thi; chỉ đạo việc triển khai hoạt động đánh giá ngoài với mục đích chính là tư vấn, hỗ trợ các nhà trường xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng.
Tiếp tục chú trọng phát triển đội ngũ có chất lượng cao để triển khai các hoạt động bảo đảm và KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên.
Với Bộ GD&ĐT, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình mới. Tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính ưu tiên ban hành thông tư mới thay thế Thông tư liên tịch số 125/2014/TTLT-BTC- BGDĐT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương phát triển đội ngũ có chất lượng làm công tác bảo đảm và KĐCLGD. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác bảo đảm và KĐCLGD. Nghiên cứu, xây dựng Đề án hình thành tổ chức KĐCLGD mầm non, phổ thông và thường xuyên (sau năm 2021).
Đối với sở GD&ĐT: Làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác bảo đảm và KĐCLGD. Tăng cường hướng dẫn, tư vấn, giám sát, kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên.
Các Sở GD&ĐT cũng cần tăng cường ứng dụng CNTT vào triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD với các cấp học. Chú trọng tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về bảo đảm và KĐCLGD. Khuyến khích tổ chức các đoàn tham quan, khảo sát nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giữa các địa phương. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và chế độ báo cáo theo quy định. Khuyến khích địa phương có đủ điều kiện về mọi mặt, phấn đấu xây dựng một số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt KĐCLGD cấp độ 4 – cấp độ cao nhất theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT- BGDĐT, 18/2018/TT-BGDDT và 19/2018/TT-BGDĐT.
Đối với phòng GD&ĐT: Xây dựng kế hoạch KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các trường trực thuộc thực hiện KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Giám sát các trường trực thuộc thực hiện hoạt động tự đánh giá đúng quy định. Giám sát việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng của các nhà trường. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

các bài mới hơn
Kết thúc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Khai mạc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Tự hào 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2025)
Hội thảo quốc tế về Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc)
Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ Ba “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng phát triển nguồn lợi thuỷ sản Việt Nam”
Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Tạo hệ thống đào tạo hiện đại, mở và linh hoạt
Bế giảng thành công khóa học Hiragana – Katakana, mở rộng cơ hội học tiếng Nhật miễn phí tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh đoàn
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC THÚC ĐẨY HỢP TÁC ĐÀO TẠO VỚI HỌC VIỆN KỸ THUẬT LÂM NGHIỆP VÂN NAM – TRUNG QUỐC
DNCC tiếp tục ký kết hợp tác với 02 Doanh nghiệp – Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho HSSV trong lĩnh vực Du lịch và Khách sạn
các bài cũ hơn
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản – Học từ những điều gần gũi nhất
VACC ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ CAO
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với doanh nghiệp Đức về chương trình du học và chuyển đổi văn bằng ngành Điều dưỡng
HIC đón tiếp đoàn đại biểu Educavas Inc – Hàn Quốc
VACC Kết Nối Tham Dự Diễn Đàn Y Tế Việt Nam 2025 – Ứng Dụng Dữ Liệu Lớn và AI trong Chẩn Đoán và Điều Trị
Trường Cao đẳng Quảng Nam Ký thoả thuận hợp tác với Khách Sạn Hyatt Regency Danang Resort & Spa
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Ubon Ratchathani Rajabhat (Thái Lan)
Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trang gia nhập thị trường lao động – Góc nhìn từ chuyên gia quốc tế về hướng nghiệp”
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC – NÂNG TẦM ĐÀO TẠO Y KHOA
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về khoa học sức khoẻ tại Thái Lan