Ngày 26-27/8/2022, tại Vĩnh Phúc, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức Lớp bồi dưỡng “Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý của các trường được đầu tư trở thành trường chất lượng cao”. Về tham dự Lớp bồi dưỡng có gần 200 Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng phòng đào tạo của khoảng 100 trường cao đẳng dự kiến được đầu tư trở thành trường chất lượng cao. Lớp bồi dưỡng được kết nối trực tuyến với 63 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
TS Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc và chỉ đạo Lớp bồi dưỡng
Phát biểu khai mạc Lớp bồi dưỡng và chỉ đạo định hướng về phát triển đổi mới giáo dục nghề nghiệp, TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN khẳng định mục tiêu của Lớp bồi dưỡng là nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giúp cán bộ quản lý nắm bắt được các xu hướng về GDNN trên thế giới và định hướng của Việt Nam. Qua đó nắm bắt các cơ hội, thách thức, xu hướng phát triển của GDNN để đổi mới tư duy, nắm bắt thời cơ đón đầu xu hướng phát triển để đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN Việt Nam theo hướng mở, linh hoạt, hội nhập. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, xu hướng hiện nay, vị trí, vai trò kỹ năng nghề của GDNN, nhân lực có kỹ năng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nền kinh tế sẽ hiệu quả hơn, qua đó thúc đẩy hiệu quả đầu tư. Thực tế đã cho thấy các quốc gia thịnh vượng phát triển là các quốc gia có nguồn lao động có kỹ năng nghề cao. Chính vì vậy, các quốc gia đều có xu hướng chuyển dịch, quan tâm đến GDNN, tái thiết lập hệ thống GDNN để đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao phục vụ cho sự phát triển.
Dự báo với sự phát triển của khoa học công nghệ, vấn đề kỹ năng lao động cần được nâng cao, với khoảng 10-30% công việc thay đổi, sẽ có đến 40% lực lượng lao động không đáp ứng được nhu cầu thay đổi của công việc. Tự động hoá, song song với dịch bệnh COVID sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, do đó dự báo 85 triệu việc làm thay đổi do phân công lại việc làm giữa người và máy, 97 triệu việc làm mới sẽ xuất hiện và do đó có đến 40% người lao động cần đào tạo lại, các nhân viên cần đào tạo, bổ sung các kỹ năng mới.
Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng khẳng định, 20 năm qua, GDNN Việt Nam có nhiều chuyển biến, nhiều quy định mới về thể chế được xây dựng, ban hành đã tạo nền tảng pháp lý vững chắc góp phần đưa GDNN phát triển, đóng góp chung vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Với định hướng phát triển GDNN trong thời gian tới, văn kiện của Đảng đã chỉ rõ hướng phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, phát triển các cơ sở GDNN chất lượng cao, đổi mới phương pháp đào tạo, hiện đại hoá cơ sở vật chất. Với xu thế phát triển hiện nay, GDNN cần phải đáp ứng yêu cầu nhân lực cho nền kinh tế, vừa đào tạo mới nhưng xu thế đào tạo lại là tất yếu, để cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đáp ứng đổi thay của công việc. Đứng trước yêu cầu đó, hệ thống GDNN cần đổi mới, đặt ra cho mình mục tiêu cụ thể để xây dựng chiến lược phát triển trong tình hình mới, mà ở đó sự đổi mới phải được thực hiện đồng bộ từ thể chế, chính sách, công tác điều hành chỉ đạo quản lý tới các cơ sở GDNN. Để thực hiện nhiệm vụ đó, trước hết Tổng cục xác định yếu tố con người là quan trọng, do vậy các lớp tập huấn, chương trình bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý GDNN; đặc biệt đội ngũ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, trưởng phòng đào tạo của các trường cao đẳng dự kiến được đầu tư trở thành trường chất lượng cao là yêu cầu cấp thiết.
Toàn cảnh Hội nghị
Trong thời gian 2 ngày, 26-27/8/2022 các giảng viên là Thủ trưởng các Vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục và chuyên gia đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan đã trình bày và thảo luận về các nội dung: định hướng phát triển và đánh giá, kiểm định, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao; Xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao; Ứng dụng CNTT, số hóa trong quản lý, tổ chức đào tạo; Hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo chất lượng cao; Định hướng quy hoạch và phát triển thành trường chất lượng cao; xây dựng phương án tự chủ; định hướng đầu tư của trường chất lượng cao; Kỹ năng quản trị nhà trường, quản lý rủi ro; Chia sẻ bài học thành công về đào tạo các chương trình chất lượng cao và công tác kiểm định.
Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tổng kết bế mạc
Lớp bồi dưỡng.
Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình đề nghị các thầy Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng tiếp tục nghiên cứu nội dung tài liệu được trình bày tại Lớp và xây dựng kế hoạch, chương trình nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý của nhà trường. Sao cho Ban Giám hiệu được nâng lên về năng lực thì cán bộ các Phòng, Khoa cũng được nâng lên. Đề ra kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ nhà trường. Đồng chí Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục có tổng kết lại 1 năm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ trong năm 2022 để chuẩn bị ngay kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm 2023 và những nội dung đáp ứng yêu cầu đổi mới và nhu cầu của các trường. Tiếp tục có kế hoạch đề xuất lãnh đạo các Trường Cao đẳng để đào tạo học tập, nghiên cứu tại nước ngoài hoặc ở trong nước học các chuyên gia nước ngoài. Cần tổng hợp các mô hình, kinh nghiệm tốt trong đào tạo các chương trình quốc tế để in sổ tay tài liệu nhân rộng trong toàn hệ thống./.
các bài mới hơn
Kết thúc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Khai mạc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Tự hào 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2025)
Hội thảo quốc tế về Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc)
Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ Ba “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng phát triển nguồn lợi thuỷ sản Việt Nam”
Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Tạo hệ thống đào tạo hiện đại, mở và linh hoạt
Bế giảng thành công khóa học Hiragana – Katakana, mở rộng cơ hội học tiếng Nhật miễn phí tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh đoàn
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC THÚC ĐẨY HỢP TÁC ĐÀO TẠO VỚI HỌC VIỆN KỸ THUẬT LÂM NGHIỆP VÂN NAM – TRUNG QUỐC
DNCC tiếp tục ký kết hợp tác với 02 Doanh nghiệp – Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho HSSV trong lĩnh vực Du lịch và Khách sạn
các bài cũ hơn
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản – Học từ những điều gần gũi nhất
VACC ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ CAO
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với doanh nghiệp Đức về chương trình du học và chuyển đổi văn bằng ngành Điều dưỡng
HIC đón tiếp đoàn đại biểu Educavas Inc – Hàn Quốc
VACC Kết Nối Tham Dự Diễn Đàn Y Tế Việt Nam 2025 – Ứng Dụng Dữ Liệu Lớn và AI trong Chẩn Đoán và Điều Trị
Trường Cao đẳng Quảng Nam Ký thoả thuận hợp tác với Khách Sạn Hyatt Regency Danang Resort & Spa
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Ubon Ratchathani Rajabhat (Thái Lan)
Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trang gia nhập thị trường lao động – Góc nhìn từ chuyên gia quốc tế về hướng nghiệp”
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC – NÂNG TẦM ĐÀO TẠO Y KHOA
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về khoa học sức khoẻ tại Thái Lan