Bộ LĐ-TB-XH vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cho các trường nghề gồm trường CĐ, trung cấp, và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, thay thế cho Thông tư số 15 năm 2017.
Tại đây, phần lớn các tiêu chí, tiêu chuẩn để kiểm định cơ sở giáo dục đào tạo và chương trình đào tạo vẫn được kế thừa từ Thông tư số 15, chỉ được sắp xếp, điều chỉnh lại ở một số điểm để phù hợp với thực tế và tăng yêu cầu để nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo là một trong những tiêu chí kiểm định chất lượng
Cụ thể, ở quy định cũ, có 9 tiêu chí kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì dự thảo thông tư mới đã bỏ tiêu chí về “quản lý tài chính”, còn lại 8 tiêu chí gồm: sứ mạng mục tiêu và quản lý (5 tiêu chuẩn); hoạt động đào tạo (8 tiêu chuẩn); nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (7 tiêu chuẩn); chương trình, giáo trình (7 tiêu chuẩn); cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo (8 tiêu chuẩn); nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế (4 tiêu chuẩn), người học và các hoạt động hỗ trợ người học (5 tiêu chuẩn); giám sát, đánh giá chất lượng (6 tiêu chuẩn).
Theo quy định trước đây, điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 1 điểm và điểm đánh giá của từng tiêu chí kiểm định đạt từ 60% điểm chuẩn trở lên mới đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Dự thảo thông tư mới nâng thành 2 điểm và điểm đánh giá của từng tiêu chí kiểm định phải lớn hơn tổng điểm đánh giá các tiêu chuẩn của tiêu chí đó 60% thì mới đạt.
Về kiểm định chương trình đào tạo, dự thảo đưa ra 7 tiêu chí, tương đương với 7 tiêu chí của quy định cũ, gồm mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; cấu trúc nội dung của chương trình, giáo trình đào tạo; hoạt động đào tạo; đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu; giám sát đánh giá chất lượng.
Mức điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu được nâng lên thành 2,5 điểm thay vì 2 điểm như trước.
Ngoài ra, một số tiêu chuẩn bắt buộc phải đạt yêu cầu (2,5 điểm) chứ không được thấp hơn, như tiêu chuẩn “các phương pháp đào tạo phải phù hợp với nội dung, mục tiêu và chuẩn đầu ra“; “các hoạt động dạy và học phải phát huy tính tích cực, tự giác, khả năng làm việc độc lập, kỹ năng tự học tự nghiên cứu…
Theo ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tính đến nay, có 101 cơ sở giáo dục được kiểm định, trong đó 100 cơ sở đạt. Bên cạnh đó, có 124 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng.
Bộ LĐ-TB-XH cũng đã cấp phép cho 4 tổ chức kiểm định gồm Công ty cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam (TP.HCM), Viện Đào tạo và phát triển nhân lực (Hà Nội), Công ty TNHH Sài Gòn Academy (TP.HCM), Trung tâm hỗ trợ tư vấn đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cộng đồng (Hà Nội).
Theo: thanhnien.vn
các bài mới hơn
Kết thúc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Khai mạc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Tự hào 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2025)
Hội thảo quốc tế về Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc)
Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ Ba “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng phát triển nguồn lợi thuỷ sản Việt Nam”
Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Tạo hệ thống đào tạo hiện đại, mở và linh hoạt
Bế giảng thành công khóa học Hiragana – Katakana, mở rộng cơ hội học tiếng Nhật miễn phí tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh đoàn
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC THÚC ĐẨY HỢP TÁC ĐÀO TẠO VỚI HỌC VIỆN KỸ THUẬT LÂM NGHIỆP VÂN NAM – TRUNG QUỐC
DNCC tiếp tục ký kết hợp tác với 02 Doanh nghiệp – Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho HSSV trong lĩnh vực Du lịch và Khách sạn
các bài cũ hơn
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản – Học từ những điều gần gũi nhất
VACC ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ CAO
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với doanh nghiệp Đức về chương trình du học và chuyển đổi văn bằng ngành Điều dưỡng
HIC đón tiếp đoàn đại biểu Educavas Inc – Hàn Quốc
VACC Kết Nối Tham Dự Diễn Đàn Y Tế Việt Nam 2025 – Ứng Dụng Dữ Liệu Lớn và AI trong Chẩn Đoán và Điều Trị
Trường Cao đẳng Quảng Nam Ký thoả thuận hợp tác với Khách Sạn Hyatt Regency Danang Resort & Spa
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Ubon Ratchathani Rajabhat (Thái Lan)
Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trang gia nhập thị trường lao động – Góc nhìn từ chuyên gia quốc tế về hướng nghiệp”
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC – NÂNG TẦM ĐÀO TẠO Y KHOA
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về khoa học sức khoẻ tại Thái Lan