Phó Tổng cục trưởng TCGDNN Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu tại hội thảo.
Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng TCGDNN Nguyễn Thị Việt Hương, đại diện Vụ Nhà giáo, Đào tạo chính quy, Pháp chế và đại diện các cơ sở GDNN… Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TCGDNN Nguyễn Thị Việt Hương nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ sở GDNN ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhà giáo, đặc biệt trong thời gian cao điểm của dịch Covid-19. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo nâng cao năng lực về công nghệ thông tin, về chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN lần thứ 4 còn rất hạn chế. Lý do là chưa có một bộ quy chuẩn về các năng lực số để các cơ sở GDNN, nhà giáo tổ chức học tập, tự học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực. Vì vậy, việc xây dựng Khung năng lực số cho nhà giáo GDNN làm cơ sở phát triển các chương trình, tổ chức bồi dưỡng trong bối cảnh khoa học, kỹ thuật liên tục phát triển dựa trên nền tảng chuyển đổi số là hết sức cần thiết. Hội thảo “Xây dựng khung năng lực số cho nhà giáo GDNN” được tổ chức trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và đại dịch Covid-19 đang có những tác động to lớn đến hoạt động dạy và học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá trong các cơ sở GDNN, cũng như đang mở ra các cơ hội tiếp cận, triển khai mạnh mẽ các hoạt động GDNN trong môi trường số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Ông Trần Minh Thịnh, Vụ trưởng Nhà Giáo, Tổng cục GDNN trình bày tham luận đầu tiên về: “Báo cáo định hướng xây dựng, sự cần thiết, hướng ứng dụng khung năng lực số cho nhà giáo GDNN”.
Theo ông Trần Minh Thịnh, Vụ trưởng Nhà Giáo, Tổng cục GDNN, ngày 30/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong GDNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có một nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là “phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN”. Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng nhấn mạnh việc phát triển đội ngũ nhà giáo có năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số, “có phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi mà thế kỷ XXI đòi hỏi, cùng kỹ năng mềm, kỹ năng số, thích ứng với cuộc CMCN 4.0”. Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần “tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động”. Vì vậy đội ngũ nhà giáo GDNN trong giai đoạn mới cần tập trung đầu tư đồng bộ để đổi mới và nâng cao chất lượng, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số để đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ đã được Chính phủ phê duyệt tại các Chương trình, Đề án.
Quang cảnh hội thảo
Cũng theo ông Trần Minh Thịnh, trong giai đoạn 2010 – 2021, công tác đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo GDNN đã được các cấp, ngành tập trung đầu tư. Tính đến 31/12/2020, tổng số nhà giáo GDNN là 83.959 người. Về cơ bản, 100% nhà giáo đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm; hơn 60% nhà giáo dạy thực hành, tích hợp đạt chuẩn về kỹ năng nghề.
Theo baodanhsinh.vn
Nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao đônggj là một trong những tiêu chí “cứng” rất quan trọng trong hệ thống 9 tiêu chí, 100 tiêu chuẩn của kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 7 tiêu chí, 50 tiêu chuẩn trong kiểm định chất lượng cơ sở chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp của Thông tư 15/2017/TT-BLĐTBXH về tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, nâng cao chất lượng về đội ngũ nhà giáo cũng chính là một trong những biện pháp bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. |
các bài mới hơn
Kết thúc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Khai mạc Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài chương trình đào tạo nghề Công nghệ ô tô và Công nghệ thực phẩm trình độ cao đẳng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
Tự hào 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945 – 02/9/2025)
Hội thảo quốc tế về Chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp tại Bắc Kinh (Trung Quốc)
Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ Ba “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng phát triển nguồn lợi thuỷ sản Việt Nam”
Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Tạo hệ thống đào tạo hiện đại, mở và linh hoạt
Bế giảng thành công khóa học Hiragana – Katakana, mở rộng cơ hội học tiếng Nhật miễn phí tại Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh đoàn
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC THÚC ĐẨY HỢP TÁC ĐÀO TẠO VỚI HỌC VIỆN KỸ THUẬT LÂM NGHIỆP VÂN NAM – TRUNG QUỐC
DNCC tiếp tục ký kết hợp tác với 02 Doanh nghiệp – Mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho HSSV trong lĩnh vực Du lịch và Khách sạn
các bài cũ hơn
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản – Học từ những điều gần gũi nhất
VACC ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ TRONG ĐÀO TẠO NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ CAO
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với doanh nghiệp Đức về chương trình du học và chuyển đổi văn bằng ngành Điều dưỡng
HIC đón tiếp đoàn đại biểu Educavas Inc – Hàn Quốc
VACC Kết Nối Tham Dự Diễn Đàn Y Tế Việt Nam 2025 – Ứng Dụng Dữ Liệu Lớn và AI trong Chẩn Đoán và Điều Trị
Trường Cao đẳng Quảng Nam Ký thoả thuận hợp tác với Khách Sạn Hyatt Regency Danang Resort & Spa
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp làm việc với Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Ubon Ratchathani Rajabhat (Thái Lan)
Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trang gia nhập thị trường lao động – Góc nhìn từ chuyên gia quốc tế về hướng nghiệp”
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC – NÂNG TẦM ĐÀO TẠO Y KHOA
Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về khoa học sức khoẻ tại Thái Lan