Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình phát biểu tại hội thảo
Hội thảo nhằm tham vấn chuyên gia về dự thảo báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ Asean, cấu phần giáo dục nghề nghiệp.
Tại hội thảo, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại diện các tổ chức quốc tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giáo dục đại học, các hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận sâu về các nội dung tham chiếu thành phần Khung trình độ quốc gia như:
Cấu trúc của hệ thống giáo dục và đào tạo; Trách nhiệm và cơ sở pháp lý của các cơ quan quốc gia; Mô tả các tiêu chuẩn đã được thống nhất của khung trình độ quốc gia/hệ thống trình độ quốc gia; và Hệ thống bảo đảm chất lượng quốc gia.
Thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH thực hiện: “Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện tham chiếu các trình độ giáo dục nghề nghiệp của Khung trình độ quốc gia Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF) và các khung trình độ quốc gia khác”.
Trong khu vực ASEAN, đến nay mới chỉ có 4 nước đã được thông qua Báo cáo tham chiếu bao gồm Malaysia, Philippines, Thái Lan và Inđônêsia. Báo cáo tham chiếu đầy đủ gồm 11 tiêu chí, và về nguyên tắc, sẽ do Ủy ban AQRF quốc gia đệ trình lên Ủy ban AQRF và được xem xét, thông qua tại các cuộc họp định kỳ của Ủy ban này.
Trong tiến trình đó, các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia, Mianma và Brunei đang xây dựng Báo cáo tham chiếu thành phần.
Đồng thời, thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 về triển khai Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA), Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về kỹ năng (MRS), Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF), Khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF)”,…
Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận và tham chiếu Khung trình độ quốc gia với Khung trình độ ASEAN.
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, trong đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò then chốt.
Vấn đề đặt ra là phải đánh giá được chất lượng lao động của Việt Nam, được công nhận như thế nào,… trên cơ sở đó có sự tham chiếu lẫn nhau về Khung trình độ giữa Việt Nam với các nước khác.
Bên cạnh đó, kết nối hiệu quả giữa đào tạo với thế giới việc làm, thông qua sự so sánh giữa các tiêu chuẩn đầu ra của đào tạo với các vị trí việc làm.
Vì vậy, các chương trình đào tạo cần được thiết kế phù hợp hướng đến một hệ thống GDNN mở và linh hoạt, bảo đảm sự tiếp cận bình đẳng của người lao động với GDNN.
Trên cơ sở tham vấn của các chuyên gia, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục hoàn thiện Khung trình độ quốc gia để trình Chính phủ trong thời gian tới.
các bài mới hơn
Trường Cao đẳng Bình Thuận: Khai giảng năm học mới 2024- 2025 và chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Trung tâm Kiểm định CATD chúc mừng kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Trường cao đẳng Quảng Nam đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Y tế An Giang khai giảng năm học mới và đón nhận Quyết định công nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Quảng Nam khai giảng năm học mới, đón hơn 1.700 tân sinh viên
Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội thúc đẩy hợp tác quốc tế – mở rộng không gian học thuật toàn cầu cho sinh viên
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình và Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ quốc tế Sakura Sài Gòn
Các đơn vị thành viên Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam cùng đối tác Trung tâm Kiểm định CATD tham dự Hội giảng Nhà giáo Giáo dục Nghề nghiệp toàn quốc
Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên khai giảng năm học mới 2024 – 2025
Bế mạc Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc
các bài cũ hơn
Tham gia chương trình của Hiệp hội Châu Á Thái Bình Dương tại Hàn Quốc
THAM QUAN, HỌC TẬP, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THÁI BÌNH
Ngày hội trình diễn tài năng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
Sẵn sàng cho Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024
Tìm giải pháp sống chung với xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu tại ĐBSCL
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ THỌ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2024-2025
Tập huấn công tác Tự đánh giá chất lượng cơ sở GDNN tại trường Cao đẳng Bình Thuận
Chuyến thăm và làm việc của Công ty Xây dựng Kobori tại Toichigi Nhật Bản, Công ty Cổ phần Wons Việt Nam và Công ty TNHH Trường Lâm Viên tại Văn phòng Hiệp hội
Hội khuyến học thương gia Đài Loan tại Việt Nam trao học bổng cho sinh viên và học viên cao học
Hiệp hội Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam tiếp xã giao Giám đốc The Water Agency, Hà Lan